Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Học người Nhật cách làm việc và xả stress

Vì sao phải học người Nhật?

Cách đây 150 năm, Nhật Bản là một quốc gia biệt lập với thế giới bên ngoài, chỉ đến năm 1868 nhờ cuộc cải cách của Hoàng đế Minh Trị, nước này mới thực sự cất cánh nhờ mở cửa buôn bán với bên ngoài.
Nền công nghiệp phát triển, khiến Nhật Bản nhanh chóng trở thành cường quốc hàng đầu thế giới. Rất nhiều du khách lần đầu đặt chân đến đất nước mặt trời mọc đều không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ hiện đại của các thành phố lớn.
Chính nghị lực cá nhân của từng người dân Nhật Bản đã góp phần tạo nên một xã hội phát triển cao và nề nếp. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng rất coi trọng giá trị tập thể. Họ không đánh giá cao vai trò cá nhân, mà luôn hướng đến sự đồng tâm hợp lực để đạt được kết quả cao nhất.
Đặc biệt, trong công việc, tinh thần đồng đội chính là yếu tố tiên quyết đối với thành công của một tập thể. Thậm chí nếu cá nhân ai đó thành công thì họ cũng quan niệm rằng thành công của họ là do nỗ lực của cả tập thể chứ ko phải do sự "xuất thần" của bản thân. 

Người Nhật trong công việc

1. Liên tục cải tiến
Người lao động Nhật Bản luôn áp dụng chu trình PDCA (Plan: Lập kế hoạch; Do: Đưa kế hoạch vào thực hiện; Check: Dựa theo kế hoạch để kiểm tra kết quả thực hiện; Action: dựa vào kết quả thu được để đưa ra phương án làm việc tốt hơn) vào công việc để tạo ra sự phát triển cho bản thân cũng như tổ chức.
Tuy nhiên, nguyên tắc này đòi hỏi các nhà quản trị phải không ngừng cải thiện lề lối làm việc của nhân viên. Đặc biệt, nhà quản trị cần tạo ra một môi trường thuận lợi để nhân viên có thể thực hiện được những cải tiến trong công việc.


2. “Hãy phát biểu” hỡi mọi cán bộ nhân viên!
Nhà quản trị Nhật Bản luôn đảm bảo sao cho tất cả thành viên trong công ty cùng tham gia đóng góp ý kiến về các vấn đề và cùng học hỏi lẫn nhau. Điều này thường được áp dụng rộng rãi trong tất cả những cuộc họp và công tác hoạch định hàng năm. 
Biết lắng nghe quan điểm của mọi người chính là một nhân tố cốt yếu cho thành công của các chương trình cải tiến chất lượng.


3. Là người quản trị, phải biết hỏi thuộc cấp “Tôi có thể làm gì cho anh/chị?”
Ở Toyota hay Mitsubishi, điều này được gọi là “tạo cơ hội để được lắng nghe cấp thấp nhất”. Nếu thuộc cấp có yêu cầu giúp đỡ điều gì hợp lý, nhà quản trị sẽ cố gắng thực hiện theo yêu cầu ấy ngay khi có thể. Nói một cách khác, nếu các nhân viên cảm nhận rằng nhà quản trị cấp cao quan tâm và sẵn sàng giải quyết vấn đề của họ, thì họ sẽ tích cực, lạc quan hơn việc thực thi nhiệm vụ được giao và sẽ có thái độ nghiêm túc hơn đối với những mục tiêu chung mà nhà quản trị đề ra.

Người Nhật sau công việc

Người Nhật rất yêu công việc, họ coi công việc như cuộc sống của mình "họ sống để làm việc chứ ko phải làm việc để sống". Họ chăm chỉ làm việc suốt đời và hạnh phúc khi được đóng góp công sức cho xã hội. Chính điều này đã tạo nên phong cách làm việc chuẩn mực và nổi tiếng thế giới của người Nhật. 


Tuy nhiên, sau một ngày làm việc cật lực, các nhân viên Nhật Bản không ngại tìm cách giải tỏa stress. Họ thường đến các quầy bar để trút bầu tâm sự. Một điểm đến được ưa thích khác là các quán karaoke. Tại đây mọi người được thoải mái hát hò. Việc ca hát thỏa thuê này ngoài việc giúp họ lấy lại cân bằng sau một ngày làm việc vất vả còn là dịp để họ cùng chia sẻ thông tin, thắt chặt tình bạn hay củng cố tinh thần đồng đội!

Liên hệ ngay:

1900 5555 88 - 0888 5555 88